IELTS Planet - Học IELTS online, Luyện thi IELTS Online cùng Gia sư IELTS 8.0

7 cách để kiên trì khi mọi thứ trong bạn muốn bỏ cuộc – IP Share

adult-adventure-backpack-842155

Bạn đã bao giờ cảm thấy như phổi của bạn sẽ nổ tung?

Đó là cảm giác của tôi trong suốt chuyến đi bộ của mình tại Machu Picchu.

Thành phố cổ nằm cao hơn 2.400 mét so với mực nước biển và nhóm của tôi háo hức bắt đầu để leo núi chỉ sau 5 giờ sáng. Cuối cùng mình tôi tụt lại phía sau cả nhóm, trong khi vẫn còn phải đi thêm 1100 mét nữa mới tới đỉnh núi.

Tôi chưa bao giờ tưởng tượng cuộc hành trình sẽ trở nên khó khăn như thế (những đôi giày tôi đã chọn để mang là bằng chứng). Tôi thường xuyên luyện tập, nhưng việc đó cũng chẳng giúp ích gì khi đối mặt với độ cao thế này . Tôi dường như không có đủ không khí.

Tôi muốn bỏ cuộc. Cơ thể tôi cầu xin tôi dừng lại. Tâm trí mệt mỏi của tôi muốn làm theo.

Nhưng tôi vẫn kiên trì. Và tôi đã lên đến đỉnh – phổi và trái tim còn nguyên vẹn.

Dưới đây là bảy điều đã giúp tôi tiếp tục ngày hôm đó, khi mọi thứ trong tôi muốn bỏ cuộc. Nếu bạn thấy mình lâm vào một tình huống mà bạn muốn từ bỏ, những bài học này cũng có thể giúp bạn.

1. Giả lơ những người khác.

Khi bắt đầu leo núi, tôi chỉ thấy những người đi ngang qua tôi. Mỗi khi tôi thấy ai đó đi bộ đường dài một cách dễ dàng, tôi cảm thấy tệ về bản thân mình. Nhưng khi tôi ngừng lo lắng và ngừng so sánh cuộc hành trình của mọi người với riêng tôi, tôi bắt đầu tập trung vào sứ mệnh của mình và cách tôi sẽ đạt được nó.

Khi bạn làm việc hướng tới ước mơ của mình, bạn có thể dễ bị phân tâm khi thấy những người khác đạt được mục tiêu của họ dễ dàng hơn, nhanh hơn, tốt hơn bạn. Nó có thể làm cho bạn cảm thấy thiếu sót và không hài lòng với sự tiến bộ của riêng bạn. Nhưng khi nói đến việc chinh phục một mục tiêu, những gì đang xảy ra với những người khác là không liên quan khi nó làm giảm khả năng tiến lên phía trước của bạn.

Khi giải quyết một nhiệm vụ khó khăn, bạn cần mỗi ounce năng lượng bạn có thể tập hợp. Hãy chắc chắn rằng nó được hướng đến một nơi mà sẽ đẩy bạn về phía trước.

2. Trở thành người ủng hộ lớn nhất của bạn.

Khi tôi bắt đầu chuyến đi bộ, tôi không đơn độc. Nhưng trong vòng 10 phút, tôi tụt lại phía sau và chỉ còn một mình. Lúc đầu, tôi đã thấy thất vọng về người bạn đồng hành đã bỏ rơi tôi trong lúc tôi cần. Nhưng rồi tôi nhận ra gánh nặng của mình không phải là gánh nặng họ phải chịu đựng .

Mặc dù việc những người khác ở xung quanh thúc đẩy và hỗ trợ bạn có thể giúp bạn được tiếp thêm sinh lực, có họ ở đó là một sự xa xỉ, không phải là một sự bắt buộc. Bài học đó cho phép tôi quay vào trong và tìm thấy sức mạnh của chính mình và quyết tâm để tiếp tục. Tôi bắt đầu khuyến khích và ăn mừng với bản thân mình sau mỗi bước.

Đôi khi trên con đường thành công, bạn phải đi một mình. Nếu bạn thấy mình ở vị trí đó, hãy tìm cách cho bản thân mình lí do để tiếp tục.

3. Dừng lại và đánh giá cao những điều nhỏ nhặt.

Tôi bắt đầu đi bộ trước khi mặt trời mọc. Khi tôi tiếp tục trèo lên, đầu tiên tôi liếc nhìn quanh ngọn núi, nhìn thoáng qua vẻ đẹp xung quanh tôi. Đó là điều kỳ diệu. Trong thời gian nghỉ ngơi, tôi kinh ngạc trước đặc ân nhìn thấy thiên nhiên với tất cả vẻ đẹp của nó.Trong những khoảnh khắc đó, tôi không nghĩ đến cuộc đấu tranh của mình. Tôi đã quá bận rộn để biết ơn vì đã ở ngay đó.

Có thể thật dễ dàng để tập trung tất cả năng lượng của bạn vào việc đạt được mục tiêu cuối cùng. Nhưng nếu điều duy nhất bạn có thể thấy là điểm đến cuối cùng của mình, bạn sẽ bỏ lỡ vẻ đẹp của cuộc hành trình suốt dọc đường đi. Những trải nghiệm mới và những bất ngờ đón chào cung cấp nhiên liệu rất cần thiết để bạn tiếp tục.

4. Tập trung vào bước tiếp theo.

Thật nản lòng khi nghĩ về việc tôi đã đi đến đâu và còn cách đỉnh bao xa. Vì vậy, tôi đã vẽ lại mục tiêu của mình thành các cột mốc nhỏ giúp các bước tiếp theo dễ quản lý hơn. Chỉ cần thêm một bước nữa, tôi nghĩ. Ổn rồi, bây giờ chỉ cần vượt qua những viên đá đó. Được rồi, một khi bạn tới được chiếc ghế đó, bạn có thể dừng lại và nghỉ ngơi trong vài phút.

Khi mục tiêu của bạn có vẻ quá lớn, nó có thể khiến bạn cảm thấy rằng mình không thể thực hiện. Điều này  mở ra cánh cửa cho sự kháng cự bước vào. Bằng cách chia nhỏ mục tiêu của mình, bạn có thể giữ cho mình luôn có động lực và có đà tiến lên.

5. Ném chiếc đồng hồ của bạn ra cửa sổ.

Trước chuyến đi, tôi đọc rằng hầu hết mọi người mất khoảng 45 đến 60 phút để lên đến đỉnh Machu Picchu. Tôi mất nhiều thời gian hơn. Khi tôi tập trung vào thời gian đã định, tôi đã thấy thất vọng về bản thân vì không đủ tốt hoặc đủ nhanh. Nhưng không ai quan tâm tôi mất bao lâu để lên đến đỉnh và tôi lẽ ra cũng không nên quan tâm. Tất cả những gì quan trọng là  việc hoàn thành chuyến đi của tôi.

Khi bạn làm việc để đạt được mục tiêu của mình, hãy ngừng nhìn vào đồng hồ. Ngừng so sánh bản thân bạn với ai đó hoặc một cái gì đó khác. Nó sẽ chỉ nhằm đánh lạc hướng tập trung của bạn khỏi những gì bạn cần làm ngay bây giờ để tiến lên phía trước.

6. Đừng tìm cách bỏ chạy

Không phải ai cũng đi bộ lên đỉnh Machu Picchu. Bạn có thể đi xe buýt thẳng đến đỉnh để không phải trải qua căng thẳng về thể chất và tinh thần. Từ đầu chuyến đi của mình, tôi đã nghĩ về việc rút lui hoặc vẫy một chiếc xe buýt trên đường lên tới đỉnh.

Khi cơn đau của bạn là điều quan trọng nhất, bạn tự nhiên muốn làm cho nó biến mất. Nhưng khi bạn đầu tư thời gian tìm kiếm một cách để hủy bỏ cuộc hành trình của bạn, bạn lãng phí năng lượng quý giá có thể được sử dụng để giúp bạn vượt qua nỗi đau và sự khó chịu trong thời gian dài để tiến bộ lâu dài.

7. Biết về giới hạn của mình.

Tôi phải trung thực với bản thân mình. Tôi đang gặp khó khăn khi hít thở không khí và tôi không thể giữ nhịp độ của nhóm. Đẩy cơ thể của tôi đến giới hạn bằng cách cố gắng giữ nhịp độ nhanh hơn sẽ không tốt cho tôi. Con đường của tôi cần phải khác, và điều đó là ổn. Sau khi thực hiện chiến lược mới của mình, cuộc hành trình của tôi ít mệt mỏi hơn.

Con đường đến thành công của bạn có thể không giống như của người khác. Điều này chẳng sao cả. Hoàn cảnh của mọi người khác nhau. Thay vào đó, hãy nhận thức được vị trí của bản thân để từ đó tìm ra điều gì là cần thiết với bản thân mình để đi đến thành công.

Khi bạn làm việc để đạt được mục tiêu của mình, sẽ có những trở ngại, những va chạm và những vết bầm tím trên đường đi. Khi cuộc hành trình trở nên khó khăn hơn bình thường, bạn có thể dễ dàng bỏ cuộc và rút lui.

Nhưng nếu bạn làm theo những bài học này, bạn có thể tìm thấy sức mạnh để tiếp tục khi đang ở giữa khó khăn. Và khi bạn kiên trì, bạn sẽ khám phá ra phần thưởng xứng đáng với nỗ lực.