
Hương Mysheo
Forum Replies Created
Cảm ơn bạn Quynh Thu. Mình rất vui vì khóa học đã giúp đỡ được các bạn phần nào. Chúc bạn học tốt :)
Xin lỗi bạn Hải vì tốc độ đường truyền kém đã làm cản trở quá trình học của bạn. Mysheo đã đích thân nhắc nhở IELTSplanet nhiều lần về vấn đề này nhưng tình hình vẫn không khá lên.
Phản hổi của bạn từ 8.42pm tối qua mà giờ này là 5.25pm phía IELTSplanet vẫn chưa trả lời. Mysheo, với tư cách là giảng viên khóa học, xin được thay mặt IELTSplanet chân thành xin lỗi bạn vì vấn đề này. Mình sẽ cố gắng tìm một giải pháp để các bạn có được trải nghiệm học tập online tốt hơn.Rất cảm ơn phản hồi của Hải,
Huong Mysheo
Hi bạn,
Mysheo trả lời cho bạn nhé. Thật ra cách dùng dấu phẩy trong những trường hợp này giống hệt như cách viết tiếng Việt.
VD câu: Students can easily find good jobs after they graduate from a prestigious university. (Không có dấu phẩy)
Khi bạn đảo lại cách nói – đảo vị trí hai mệnh đề:
After students graduate from a prestigious university, they can easily find good jobs.
Trong trường hợp này, bạn có thể đặt dấu phẩy ở giữa hai mệnh đề để người đọc dễ theo dõi.
Tuy nhiên, bạn không đặt dấu phẩy ở giữa cũng vẫn được coi là đúng.VD thêm:
If you love me, I’ll buy you a house
= I’ll buy you a house if you love me.Cảm ơn bạn Quang đã quan tâm đến các video của mình. Mình sẽ cân nhắc public các video của khóa học để mọi người tiện theo dõi.
Tuy nhiên, có một điểm mình muốn nói ở đây là, video phải được dùng với webinar, giống như thuốc phải uống đủ liều thì mới hiệu quả tối ưu được.
Việc hạn chế hiện nay là để các bạn có trải nghiệm về sự kết hợp này.
4. Ngữ pháp
(1) Range of grammar – Lượng cấu trúc ngữ pháp
Bạn nên sử dụng đa dạng các cấu trúc ngữ pháp. Ngoài ra, cần chú ý về cả độ phức tạp của ngữ pháp nữa. Ví dụ: bạn có thể sử dụng cấu trúc “If” (khi muốn giải thích, hoặc đưa ra ví dụ); Hay cấu trúc mệnh đề quan hệ (which, when, where, who, that).
Những cấu trúc ví dụ trên không quá phức tạp, nhưng có thể giúp bạn gây ấn tượng với giám khảo về cách dùng ngữ pháp của mình.
(2) Accuracy of grammar – Độ chính xác
Các bạn cần hạn chế hết sức có thể các lỗi ngữ pháp, nếu muốn được điểm cao trong bài viết. Các lỗi như: chia động từ, hay mạo từ (a/an/the) cần phải tránh thông qua luyện tập thường xuyên.
Mình khuyên những bạn mới bắt đầu với IELTS writing cần có được sự chính xác trong ngữ pháp trước khi muốn tăng độ đa dạng. Những cấu trúc khó như “not only…but also” hay đảo ngữ cần phải dùng chính xác, nếu không rất dễ sai, và sẽ bị trừ điểm nếu mắc lỗi thường xuyên.(Hết bài viết sưu tầm từ trang http://englishtogo.vn/)
3. Tiêu chí về từ vựng
(1) Range of vocabulary – Lượng từ vựng
Điều này có nghĩa là các bạn cần có đủ từ vựng cho một chủ đề nhất định được đưa ra trong đề, để có thể chứng minh cho quan điểm của bạn. Các từ này nên đa dạng, tránh sự lặp lại, và quan trọng hơn hết là sử dụng đúng trong hoàn cảnh, trong chủ đề đưa ra.
Trong tiêu chí chấm thi, bản public, bạn sẽ nhìn thấy cụm “less common words”. Vậy “less common” là thế nào? Rất nhiều bạn đã hiểu nhầm cụm này, bằng việc sử dụng “big words”, những từ đao to búa lớn, từ tiếng Anh cổ, chưa ai nhìn thấy bao giờ (ngay cả người bản xứ). Sự thật là không một giám khảo nào mong muốn điều này khi chấm bài của bạn.
“Less common” chỉ tới trình độ dùng từ trong bài viết của bạn một cách tự nhiên, nhuần nhuyễn như người bản xứ vậy. Ví dụ, bạn viết câu “it makes me happy” thì có thể khá bình thường/ common. Nhưng nếu đổi lại một chút là “it brings me happiness” hay “it brings me a great source of happiness” là đã khá hơn rồi.
(2) Spelling – Chính tả
Một bài viết được điểm cao chắc chắn cần sạch về lỗi chính tả. Hãy tập tự viết tay các bài viết, thay vì gõ trên máy với công cụ hỗ trợ tự sửa lỗi chính tả.
(3) Collocation – Sự kết hợp các từ
Bạn cần kết hợp các từ/ sắp xếp chúng một cách đúng chỗ.
Ví dụ với từ “challenge” (thử thách), chúng ta không nói “create a challenge” mà dùng “pose a challenge” (là/ tạo ra thử thách).
Hay “commit” crimes (phạm tội)
Vậy lời khuyên ở đây là các bạn đừng học những từ đơn lẻ, hãy học các cụm thường đi với nhau. Việc học collocation này
rất có lợi cho các bạn để viết đúng, thay vì “tự sáng tạo” ra các cụm từ, và đạt điểm cao trong phần từ vựng này.
Thực ra, đây cũng là yếu tố để lấy điểm phần “less common” words, vì chỉ có người thành thạo về tiếng Anh mới sử dụng và kết hợp các từ một cách chính xác.
Các bạn có thể sử dụng từ điển Oxford Collocation, rất hữu dụng cho phần collocation này. Xem từ điển tại link sau: http://www.ozdic.com2. Sự liên kết và mạch lạc
Đối với “đoạn văn” (paragraph)
Các đoạn văn cần có ý chính rất rõ ràng và logic. Nếu bài essay của bạn không được chia làm các đoạn hợp lý thì điểm liên kết của bạn sẽ không được quá 5 điểm.
Lỗi phổ biến: Các thí sinh thường không phát triển các đoạn văn của mình và có những ý hoặc câu không liên quan đặt cạnh nhau. Hãy nhớ rằng đây là bài kiểm tra năng lực ngôn ngữ chứ không phải bài kiểm tra kiến thức. Hãy chọn lấy ý mà bạn có thể phát triển tốt nhất thay vì nhiều ý hay nhất đứng cạnh nhau.
Ngoài ra hãy chắc chắn rằng mỗi đoạn văn có chỉ 1 ý chính. Trong giai đoạn lập kế hoạch bạn hãy chuẩn bị đủ dẫn chứng để support cho ý lớn đó (lý do, ví dụ, hệ quả của ý lớn trong đoạn…)
Cấu trúc của một bài essay
Cần có sự phát triển rõ ràng của các ý trong một bài essay. Điều này có nghĩa là các đoạn văn phải có sự liên kết với nhau.
Bạn cần nêu rõ quan điểm của mình ở phần mở bài (trả lời câu hỏi đề đưa ra), và mỗi đoạn văn sau đó làm mục đích chứng minh cho quan điểm đó. Ngoài ra, trong mỗi đoạn văn, cần nêu rõ ý chính sẽ trình bày trong đoạn ở câu mở đầu (topic sentence), và mọi câu viết sau đó nhằm làm rõ cho câu giới thiệu này.
Phương tiện liên kết
Lỗi phổ biến: Rất nhiều bạn lạm dụng phương tiện liên kết/ từ nối như “so”, “moreover”, “furthermore”. Điều quan trọng là bạn phải sử dụng đúng lúc, đúng chỗ.
Cảm ơn Hạnh đã góp ý. Mình sẽ điều chỉnh nội dung quiz ở bài sau :)
Chị trả lời câu hỏi của Sang:
Chị ơi! chị cho em hỏi là trong bài viết essay opion của mình nếu mình strongly agree thì mình có nên dùng 1 đoạn để viết về 1 counter-argument rồi phản bát lại ý kiến đó để làm cho bài viết của mình thuyết phục hơn không ạ :)????
Câu này chị cũng thắc mắc lúc học viết IELTS. Chị tham khảo thấy Simon nói như này nè:
When you have a strong opinion, you don’t need to mention the opposite view.
Tức là em không cần dành cả một đoạn để counter-argument đâu. Tuy nhiên, chị nghĩ, nếu muốn band cao, thì ngay cả khi em strongly agree, em vẫn phải đá đá phe kia vào. Tức là, em có thể dùng cách so sánh, hoặc câu nhượng bộ để “mention the other side.”
Em xem nội dung đầy đủ Simon viết ở link này nhé: http://ielts-simon.com/ielts-help-and-english-pr/2014/06/ielts-writing-task-2-strong-opinion-answer.html
Thắc mắc của bạn khuong sao mai giống như câu hỏi trong topic này: https://ieltsplanet.info/groups/ielts-writing-fastfurious/forum/topic/phan-tich-de-bai-ielts/
Mình đã trả lời bạn Linh trong đó. Và với đề của bạn, đoạn này “wild animals have no place in the 21st century” có thể coi là claim vì nó hoàn toàn arguable.
Các bạn làm quiz nhớ Save answer trước khi click next question nhé.
Video về chủ để này sẽ được lên sóng vào đầu tuần sau. Bạn đón xem nhé. Xem xong video rồi mà vẫn còn thắc mắc thì vào đây, ta bàn tiếp ha? <3
Tương tự, với đề này:
Today more and more people are using mobile phones and computers. Thus, people are losing the ability to communicate face to face. To what extent do you agree or disagree? (Đề ngày 11/11/2014)
Bạn nghĩ có nên dành hẳn 1 đoạn để tranh cãi là “Không, bây giờ ngày càng ít người dùng mobile phones and computers chứ ạ” không? Hmm, không. Vì đây là xu hướng thực tế mà, cãi lại sao được.
Nếu đề nói “today everyone is using mobile phones and computers” thì bạn có thể dành ra một đoạn để argue against, vì điều này là arguable (cãi lại được).
Tương tự, đề Art classes phía trên đang đi theo lối này. Khẳng định toàn bộ. Nên tất nhiên nó arguable. Và vì vậy có thể dành 1 đoạn để argue against nó được.
Ai bảo IELTS là khô cứng. Phân tích ra thấy thú vị phết các bạn nhỉ.
Hi Luu Trang Linh,
Cảm ơn bạn vì đã đặt câu hỏi. Câu hỏi của bạn rất hay. Mình không phản đối cách phân thành 2 đoạn như trên trong đề viết về art classes.
Tuy nhiên, với đề mình đưa ra trong bài học dùng từ “some – “Some children can learn efficiently by watching TV” – tức là chỉ đang nói đến một số trẻ. Điều này hoàn toàn đúng. Rõ ràng là một vài trẻ học tốt bằng việc xem TV. Bạn không thể argue against nó được.
Để dễ hiểu, bạn thử hình dung hai câu nói này. “Con trai Việt Nam rất giàu” vs “Một vài anh con trai Việt Nam rất giàu.”
Cảm ơn bạn Jack đã mở topic này để anh em vào report lỗi của web. Customer service tốt quá đi.
Tới giờ thì mình thấy web chạy vèo vèo, chưa bắt được lỗi nào cả. Sẽ tiếp tục săm soi.